Hệ thống phân phối xà bông thiên nhiên

Sợ hóa chất độc hại, nhiều người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các sản phẩm làm từ nguyên liệu có trong tự nhiên với hy vọng sẽ an toàn hơn cho sức khỏe.

Trong số các sản phẩm có xà bông làm từ dầu dừa và một số loại cây khác, tạm gọi là xà bông thiên nhiên. Trào lưu này đang mang lại cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm như thế.

 

 

 


Nhiều người tiêu dùng có xu hướng quay lại loại xà bông làm từ nguyên liệu trong tự nhiên

Trong ảnh là công nhân đang làm việc tại nhà máy sản xuất xà bông của Cocosavon.

 

Rủ nhau sử dụng.

Cách đây khoảng bốn tháng, chị Minh Phước, nhà ở quận Gò Vấp, TPHCM được bạn bè tặng một món quà sinh nhật, trong đó có ba sản phẩm xà bông thảo mộc làm từ cà phê, nghệ và sô cô la. Ban đầu, chị không dám dùng vì sợ kích ứng da, nhưng khi thấy mùi thơm dịu chị đã quyết định dùng thử xem sao.Sau vài lần thử, chị thấy hợp với da và sử dụng luôn đến giờ.

Theo chị Minh Phước, xà bông làm từ thảo mộc “khá lành”, chị dùng một thời gian thấy da mềm, mịn hơn. Đặc biệt, mùi xà bông thơm dịu chứ không nồng như một số sản phẩm khác. Hiện tại, không chỉ có mình chị mà hai cô con gái đang tuổi lớn và cả chồng chị cũng sử dụng loại xà bông thiên nhiên này.

Giống như chị Minh Phước, chị Vân Phương, nhà ở quận Thủ Đức, TPHCM cũng là khách hàng quen thuộc của một số cửa hàng bán xà bông thiên nhiên.

Chị Phương kể, có lần chị đi trung tâm thương mại thấy nhân viên giới thiệu xà bông dầu dừa nên chị mua ủng hộ một cục. Ban đầu chị chỉ dùng để tắm, sau thử rửa mặt thấy da không phản ứng nên sử dụng luôn đến giờ.

Xà bông dầu dừa là sản phẩm tự nhiên, tôi dùng thấy hợp nên chắc sẽ chuyển qua dùng loại xà bông này luôn”, chị Phương cho biết. Ông Nguyễn Trung Đức, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ xà bông tắm Cô Ba (Cocosavon), cho biết không phải tới thời điểm này xà bông thiên nhiên mới xuất hiện.

Người tiêu dùng đã biết, sử dụng dòng sản phẩm này từ những năm 1930 với thương hiệu xà bông Cô Ba nổi tiếng.

Tuy nhiên, theo thời gian, dòng sản phẩm xà bông thiên nhiên – xà bông cục dần không được ưa chuộng, bị quên lãng khi người tiêu dùng chuyển qua dùng các sản phẩm xà bông khác, tiện lợi hơn.

Khoảng hai năm trở lại đây, xu hướng sử dụng các sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm thiên nhiên nở rộ, cục xà bông dầu dừa được nhiều người quan tâm hơn.

Ông Đức cho biết, nếu như năm 2013, mỗi tháng công ty ông chỉ bán được khoảng 3.000-5.000 cục xà bông thiên nhiên, thì hiện nay con số này đã tăng lên khoảng 20.000 cục.

Nếu như trước đây khách mua chủ yếu là du khách thì nay lượng người tiêu dùng trong nước sử dụng cũng đã tăng lên đáng kể, nhất là người tiêu dùng ở hai thành phố lớn TPHCM và Hà Nội.

Ông Hà Hải Đăng, Giám đốc Công ty TNHH mỹ phẩm Vườn Xanh (quận Bình Tân, TPHCM), cho biết nhu cầu thị trường đối với dòng sản phẩm này tăng lên khá rõ. Hiện nay, mỗi tuần, công ty tiêu thụ khoảng 250-300 cục xà bông thiên nhiên các loại, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2014, thời điểm một năm sau khi doanh nghiệp đi vào hoạt động.

Bà Nguyễn Trần Thu Trà, người sáng lập Công ty TNHH dược mỹ phẩm CocoCherry Việt Nam (Hà Nội), cho biết công ty bắt bầu nghiên cứu sản xuất xà bông thiên nhiên từ năm 2014. Sau hơn một năm hoạt động trên thị trường, doanh thu đem lại từ xà bông thiên nhiên đứng thứ hai, chiếm 25% trong tổng doanh thu 15 mặt hàng của công ty.

Theo bà Trà, mong muốn sử dụng các sản phẩm làm sạch, làm đẹp an toàn ngày một tăng do người tiêu dùng lo ngại những sản phẩm gây hại cho da. Do vậy, nhu cầu dùng xà bông thiên nhiên trong các năm vừa qua có chiều hướng tăng dần.

Hiện nay, trên thị trường có khoảng 40 loại xà bông thiên nhiên do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Ngoài xà bông dầu dừa, các doanh nghiệp còn sản xuất các loại xà bông đậu đỏ, xà bông cà phê, xà bông matcha, xà bông gấc, xà bông cám gạo, xà bông quả nhàu,… Giá bán của các sản phẩm này là từ 40.000 đồng đến 150.000 đồng/cục 100 g.

 

Xà Bông Nhàu Cocosavon xuất khẩu sang Hàn Quốc

 

 

Còn nhiều tiềm năng

 

Ông Đức của Cocosavon cho rằng, mặc dù thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng trong nước đối với xà bông thiên nhiên ngày càng tăng, song điều đó mới chỉ khơi mào cho phân khúc sản phẩm này.

Đây vẫn là một thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp, nhưng lúc này các doanh nghiệp chưa khai thác, tận dụng hết được.

Theo ông Đức, một trong những nguyên nhân là do nhiều người tiêu dùng vẫn chưa thực sự hiểu rõ thế nào là xà bông thiên nhiên, nên còn e dè.

Trong khi đó, khách du lịch từ các nước, nhiều nhất là Pháp và Hàn Quốc, lại rất ưa chuộng sản phẩm xà bông thiên nhiên của Việt Nam.

“Có du khách Pháp khi cùng đoàn du lịch tới tham quan cửa hàng giới thiệu sản phẩm của chúng tôi đã mua 50-100 cục xà bông, nhất là xà bông dầu dừa.

Chúng tôi cũng có đối tác từ Hàn Quốc mua để xuất khẩu độc quyền qua đó.

Tháng 3 vừa qua, công ty đã xuất khẩu đơn hàng 3.000 cục xà bông thiên nhiên sang Hàn Quốc”, ông Đức cho biết.

Một nguyên nhân nữa, theo ông Đức, đó là sản phẩm xà bông thiên nhiên của các doanh nghiệp trong nước phải chịu sức ép cạnh tranh từ các sản phẩm cùng loại của nước ngoài, nhất là sản phẩm đến từ Thái Lan.

“Người Thái có nền sản xuất xà bông lâu đời, có kinh nghiệm tiếp thị, quảng bá sản phẩm tốt hơn nên người tiêu dùng Việt Nam biết tới sản phẩm của Thái nhiều hơn”, ông Đức nhận định. Hơn nữa, hiện nay chưa có hiệp hội về ngành xà bông thiên nhiên, nên mọi hoạt động của doanh nghiệp mang tính tự phát.

Ông Đăng của Công ty Vườn Xanh cho rằng, lĩnh vực du lịch là thị trường tiềm năng cho ngành xà bông thiên nhiên.

Song, cái khó hiện nay là sự liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và các đối tác tại địa phương có lượng khách du lịch lớn, có nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

“Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường là thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. Điều này đòi hỏi nhân viên tiếp thị sản phẩm phải có kiến thức chuyên môn, kiên nhẫn và khéo léo”, bà Trà của Cococherry nhận định.

*Lưu ý: tác dụng của sản phẩm tùy theo tình trạng từng người

Chat với chúng tôi